Dịch vụ logistics thuê ngoài trọn gói: thực trạng và định hướng tới năm 2020

Posted on Posted in Uncategorized

Dịch vụ logistics ra đời trong vài năm gần đây đã dần khẳng định vai trò to lớn đối với nền kinh tế. Với lợi nhuận cao lên tới hàng tỷ đô la một năm, đây là một trong 12 ngành được ưu tiên và hỗ trợ bởi Cộng đồng Kinh tế ASEAN cũng như là một dịch vụ kinh doanh hấp dẫn của nhiều công ty trong nước và quốc tế. Một công ty có dịch vụ logistics tốt sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển, giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh và lợi nhuận. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chuỗi cung ứng phức tạp và dễ bay hơi, bộ phận logistics của các doanh nghiệp không thể tối ưu hoá hoạt động logistics do thiếu chuyên môn toàn cầu, quy trình toàn cầu toàn diện và quy trình công nghệ hiện đại. Đó chính là lý do các doanh nghiệp nên phải hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài logistics chuyên nghiệp. Việc thuê ngoài logistics là việc sử dụng các công ty cung cấp dịch vụ logistics bên ngoài thay mặt doanh nghiệp để tổ chức và triển khai dịch vụ logistics.

Thực trạng dịch vụ logistics thuê ngoài trọn gói

Thứ nhất, số lượng DN dịch vụ logistics của ta vẫn quá ít, chỉ vào khoảng 1.300-1.500 doanh nghiệp (DN).
Thứ hai, mức độ đóng góp cho nền kinh tế của ngành dịch vụ logistics còn thấp, mới chỉ vào khoảng 2-3% GDP.
Thứ ba, tỷ lệ thuê ngoài của ngành dịch vụ logistics chưa cao, các DN xuất nhập khẩu, DN thương mại vẫn phải tự thực hiện các dịch vụ logistics, khiến hoạt động này kém hiệu quả.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistic Việt Nam chia sẻ thêm, hiện vốn điều lệ bình quân của các DN logistics chỉ khoảng 4-6 tỷ đồng, số DN vừa và nhỏ chiếm 72% (vốn dưới 20 tỷ đồng) với số lượng lao động 30-40 người, trong đó chỉ 5-7% có đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Đáng chú ý, gần 70% DN logistics Việt Nam thuộc loại không tài sản; việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện vận tải chỉ khoảng 16% và khoảng 4% về kho bãi, cảng, còn lại phải đi thuê ngoài. Chính vì thế, chỉ có 20% thị phần nằm trong tay DN Việt Nam, “miếng bánh” lớn 80% còn lại ở trong tay DN nước ngoài.

Logistics đóng vai trò quan trọng với sức cạnh tranh của DN và chuỗi cung ứng, nhưng hiện chi phí logistics của nước ta còn tương đối cao, tương đương với khoảng hơn 20% GDP, gần gấp đôi so với các nước phát triển. Bên cạnh đó, các DN dịch vụ logistics mới chỉ tập trung ở các địa phương trung tâm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… còn khu vực được đánh giá là vựa lúa gạo, vựa thủy sản của cả nước là đồng bằng sông Cửu Long thì chưa phát triển. “Vì vậy mới xảy ra tình trạng chi phí vận chuyển một con tôm từ đồng bằng sông Cửu Long lên biên giới phía Bắc còn cao hơn chi phí vận chuyển một con tôm từ Ecuador về Việt Nam” – Thứ trưởng Khánh nhấn mạnh.

Dịch vụ logistics thuê ngoài trọn gói
Dịch vụ logistics thuê ngoài trọn gói

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2020 và các năm tiếp theo:

– Phấn đấu giảm chi phí logistics đến mức 20% GDP.
– Giữ vững tốc độ tăng trưởng trung bình thị trường dịch vụ logistics là 20-25%, tổng giá trị thị trường này dự đoán chiếm 10% GDP vào năm 2020. (4)
– Tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đến năm 2020 là 40%. (5)
– Cơ cấu lại lực lượng doanh nghiệp dịch vụ logistics: giảm số lượng, tăng chất lượng đến năm 2020 tương đương các nước trong khu vực hiện nay (Thái Lan, Singapore)
Dịch vụ logistics có mối liên hệ mật thiết đến sự phát triển hạ tầng giao thông vận tải, cảng biển, các phương thức vận tải… Trong quy hoạch phát triển cảng biển, vận tải biển Việt Nam cũng như Dự án phát triển bền vững giao thông vận tải Việt Nam (VITRANSS2) đến năm 2020, định hướng 2030, logistics được nhìn nhận là một thành tố thiết yếu thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển ngoại thương cũng như thị trường nội địa, thị trường dịch vụ logistics (còn được gọi là thị trường thuê ngoài logistics hoặc thị trường dịch vụ 3PL (third party logistics) cũng có mức phát triển rất khả quan với mức tăng trưởng bình quân hàng năm 20-25%, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế đất nước.

Findeal chuyên cung cấp dịch vụ logistics door to door trọn gói giữa Việt Nam- Trung Quốc, doanh nghiệp có nhu cầu, xin vui lòng liên hệ tại đây

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *