8 bước nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc: Hướng dẫn chi tiết từng bước

Posted on Posted in Uncategorized

Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc được coi là một chiến thuật kinh doanh thành công của việc tìm nguồn cung ứng toàn cầu cho nhiều doanh nghiệp. Sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc như giày dép, quần áo, đồ điện tử, đồ gỗ, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm khác,… đã và đang được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là đối với người mới. Qúa trình nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc rất phức tạp, dễ gây nhầm lẫn và tố kém. Lợi nhuận kỳ vọng có thể bị xóa bởi thời gian vận chuyển dài, chi phí phát sinh tăng hoặc biến động, phí quy định và sự chậm trễ không mong đợi.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước từ kinh nghiệm của Findeal, một công ty dịch vụ hỗ trợ trọn gói nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc. Hãy theo dõi xem làm thế nào để nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc và những gì bạn nên làm để cho quá trình nhập khẩu được trơn tru, thông suốt và hiệu quả hơn.

Chú ý: Các thông tin dưới đây chỉ mang tính thông tin tổng quát. Thực tiễn tốt nhất là luôn kiểm tra với cơ quan hải quan địa phương của bạn và thử nghiệm bằng việc mua theo đơn đặt hàng nhỏ.

Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc
Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc
  1. Xác định quyền nhập khẩu của bạn.

Khi bạn mua hàng từ các nguồn nước ngoài, bạn trở thành nhà nhập khẩu. Việc chuyển phát nhanh như DHL / UPS / FedEx sẽ xử lý tất cả mọi thứ và gửi đến cửa của bạn nếu gói hàng của bạn nhỏ và chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc giá trị không lớn . vÌ vậy, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Nhưng trước khi mua hàng hoá thương mại vào nước bạn, dưới dạng doanh nghiệp hoặc cá nhân, bạn cần phải xác định xem bạn có quyền nhập khẩu hay không.

Tại Việt Nam, bạn phải là doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân tức là có đăng ký kinh doanh thì bạn mới có quyền nhập khẩu.

Chú ý:

Nhiều quy định nhập khẩu chỉ áp dụng cho hàng nhập khẩu vì mục đích thương mại – kinh doanh hoặc tái xuất. Và chỉ có cơ quan Hải quan mới có quyền đưa ra phán quyết về những gì được coi là sử dụng cá nhân. Ví dụ một số bộ quần áo giống hệt nhau hoặc một số túi xách rất giống nhau sẽ mất thời gian để có thể vượt qua bài kiểm tra độ tin cậy chỉ để sử dụng cho mục đích cá nhân.

  1. Xác định hàng hóa bạn muốn nhập.

Công ty thương mại kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm. Việc chọn sai sản phẩm có nghĩa là bạn đang mất thời gian và tiền bạc. Nếu bạn là một nhà nhập khẩu thành công, điều đầu tiên bạn cần làm là chọn đúng sản phẩm để bán lại.

Bạn nên thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về hàng hoá bạn dự định nhập. Có được tài liệu mô tả, thông tin thành phần sản phẩm và, bất cứ khi nào có thể, mẫu sản phẩm.

Thông tin này sẽ rất quan trọng khi xét đến phân loại thuế quan. Số  xác định để làm rõ mức thuế(HS code  ) sẽ được sử dụng để xác định mức thuế áp dụng cho hàng hoá của bạn.

Bạn có thể đọc thêm về kinh nghiệm về tra mã HS.

Một số gợi ý về việc lựa chọn sản phẩm:

  • Lựa chọn sản phẩm bạn thích – bạn say mê công việc của bạn
  • Lựa chọn sản phẩm duy nhất – bạn có thể bán với giá cao
  • Lựa chọn kèm với một sản phẩm bạn có thể vận chuyển với số lượng lớn – chi phí vận chuyển thấp trên một đơn vị
  1. Đảm bảo hàng hoá bạn muốn nhập khẩu được phép vào nước bạn.

Một số hàng hoá nhất định không được nhập khẩu. Các quốc gia khác nhau có các sản phẩm bị cấm khác nhau. Cũng đảm bảo rằng hàng hoá bạn dự định nhập phải được hợp pháp bởi bất kỳ giấy phép, hạn chế hay quy định nào của chính phủ của bạn.

Đó là trách nhiệm của nhà nhập khẩu đối với việc đảm bảo rằng hàng hoá tuân theo nhiều quy tắc và quy định cụ thể.

Nhập khẩu hàng hoá không an toàn, không đáp ứng các yêu cầu về mã y tế hoặc vi phạm các hạn chế có thể sẽ khiến bạn phải trả khá nhiều tiền phạt và tiền phạt. Ít nhất, hàng hoá đó sẽ bị giam, và có thể bị phá hủy.

  1. Phân loại hàng hoá của bạn và tính toán chi phí đã hạ cánh.

Xác định số phân loại thuế quan gồm 10 chữ số cho mỗi mặt hàng bạn đang nhập khẩu. Những số này cùng với Giấy chứng nhận Xuất xứ được sử dụng để xác định thuế suất bạn phải trả khi nhập khẩu. Sau đó tính toán chi phí đất.

Chú ý đến các điều khoản Incoterms khi nhập khẩu , và tính tổng chi phí đã hạ cánh trước khi bạn đặt hàng.

Ví dụ, FOB có nghĩa là thêm ba cái sau cùng.

  • Nhận giá sản phẩm từ nhà cung cấp
  • Nhận các khoản phí vận chuyển từ công ty giao nhận vận tải (như Findeal)
  • Nhận các khoản phí thông quan, thuế và thuế quan, vận chuyển đường bộ đến kho của bạn
  1. Tìm nhà cung cấp của bạn ở Trung Quốc và đặt hàng.

Đặt hàng của bạn với nhà cung cấp, người gửi hàng hoặc người xuất khẩu và xác định điều khoản vận chuyển sẽ được sử dụng.

Một khi bạn đã chọn nhà cung cấp của bạn, yêu cầu một hóa đơn P / I (Hoá đơn Proforma) cho việc mua hàng tiềm năng để bao gồm số, mô tả và giá trị hệ thống đã được thống nhất cho mỗi mặt hàng. P / I của bạn phải thể hiện trọng lượng và kích thước đóng gói cũng như thời hạn mua hàng của bạn.

Hóa đơn mẫu là gì? Đây là tài liệu không ràng buộc để giúp bạn lập ngân sách mua hàng trong tương lai. Đây không phải là lệnh mua hàng và cũng không phải là một nghĩa vụ pháp lý.

Chú ý:

  • Đảm bảo nhà cung cấp sẽ đồng ý vận chuyển theo điều kiện FOB  từ cảng hoặc sân bay gần nhất vì điều này sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển của bạn và giúp bạn kiểm soát được lô hàng.

Ví dụ: nếu bạn nhập khẩu từ Trung Quốc và cảng gần nhà cung cấp nhất là Thượng Hải, bạn sẽ yêu cầu FOB Shanghai.

Nhập với giá FOB có thể tiết kiệm đáng kể chi phí nhập khẩu của bạn. Để hiểu rõ thêm, bạn có thể đọc thêm chi tiết bài viết

Tại sao nên nhập giá EXW và FOB thay chi CIF, CRF. 

  • Hãy nhớ rằng vận chuyển bằng đường biển thực sự là khá chậm, và điều này có nghĩa là chắc chắn phải có kế hoạch lâu dài hơn so với mua hàng trong nước. Bên cạnh đó, thời gian cần thiết để xuất khẩu hàng hoá, bao gồm tài liệu, đi lại nội địa, thông quan hải quan, cảng biển hoặc xử lý đầu cuối cho một container hàng hoá có thể mất đến 7 ngày.

Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên đặt hàng vào tối thiểu 2- 3 tháng trước khi bạn cần hàng của mình  tại cửa kho.

Chúng tôi khuyên bạn tránh mắc một số lỗi như sau:

  • Luôn luôn tìm kiếm giá thấp nhất.

Nếu bạn thấy một báo giá mà là rẻ hơn đáng kể so với những người khác, nâng cao một lá cờ đỏ. Bạn nên biết rằng không có giá thấp nhất ở Trung Quốc, chỉ có giá thấp hơn và thấp hơn. Giá thấp nhất luôn đi kèm với rủi ro cao, có thể chất lượng, số lượng hoặc danh tiếng.

Chỉ cần tìm một nhà cung cấp đáng tin cậy và phát triển với họ một cách lành mạnh.

  • Không làm rõ chi tiết sản phẩm.

Nếu bạn không rõ ràng với nhà cung cấp của bạn về các yêu cầu kỹ thuật của bạn, khả năng rủi ro cao là bạn sẽ nhận được những sản phẩm chính xác như bạn mong muốn. Không rõ ràng có nghĩa là nhà máy sẽ đưa ra quyết định cho bạn dựa trên tiết kiệm chi phí.

Đảm bảo bạn kiểm tra lại tài liệu và quy trình sản xuất của từng báo giá để bạn có thể cảm thấy tự tin trong các sản phẩm bạn đang mua.

Hãy chắc chắn rằng nhà cung cấp của bạn đã hoàn toàn xác nhận tất cả các spec của sản phẩm mục tiêu của bạn, bao gồm bao bì. Đôi khi, nó là cần thiết để gửi mẫu để kiểm tra lại.

  • Hiển thị sự không tin tưởng đối với nhà cung cấp của bạn.

Thương mại quốc tế dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Nếu bạn không tin tưởng nhà cung cấp của bạn, sẽ không ai chăm sóc sản xuất của bạn tại nhà máy, và không ai sẽ chân thành giúp bạn khi gặp rắc rối.

  1. Sắp xếp vận chuyển hàng hóa của bạn.

Có rất nhiều chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hoá, bao gồm phí container, bao bì, xử lý thiết bị đầu cuối và phí môi giới. Để có được một hình ảnh hoàn chỉnh về chi phí vận chuyển, mỗi yếu tố cần được tính đến.

Một số điều cần lưu ý:

  • Luôn xem xét rằng sự chậm trễ có thể xảy ra trong quá trình, chẳng hạn như hàng hoá có thể không được sản xuất đúng thời hạn, tàu có thể không đi thuyền theo đúng kế hoạch, hàng hoá có thể bị hải quan giữ. Chuẩn bị và lên kế hoạch cho phù hợp.

Đừng mong đợi hàng hóa của bạn sẽ rời khỏi cảng ngay sau khi hoàn thành trong nhà máy. Bởi vì nó cần ít nhất 1 ~ 2 ngày để vận chuyển hàng hóa của bạn từ nhà máy đến cảng. Và quá trình Tuyên bố Hải quan cần hàng của bạn ở lại cảng ít nhất 1 ~ 2 ngày.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, chỉ có một lộ trình mỗi tuần. Thiếu ngày trong tuần này, bạn sẽ phải chờ đến tuần tới.

  • Chọn một đối tác giao nhận vận chuyển hàng hóa tốt

Logistics là một khía cạnh có giá trị cao trong kinh doanh hiện đại. Chi phí vận chuyển bao gồm cả chi phí trực tiếp và gián tiếp vận chuyển sản phẩm từ điểm xuất phát đến thị trường đích.

Nếu làm đúng, và chọn một nhà cung cấp dịch vụ logistics tốt, các hoạt động logisitics sẽ được đảm bảo hoạt động trơn tru, chi phí quản lý và dòng tiền liên tục.

Nếu làm sai, ít nhất nhà cung cấp dịch vụ logistics có thể có chi phí tăng lên và lãng phí. Ở mức tồi tệ nhất, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với một mô hình kinh doanh không thành công mà cuối cùng phải bị đóng cửa. Các công ty sẽ tiếp tục mất tiền nếu dịch vụ logistics của họ không được quản lý tốt.

  1. Theo dõi hàng hóa của bạn và chuẩn bị sẵn sàng cho việc đến.

Vận chuyển hàng hoá quốc tế mất nhiều thời gian. Ví dụ: hàng trung chuyển từ Trung Quốc tới Hải Phòng có thể mất từ 4-10 ngày.

Trong thời gian đó, hãy kiểm tra hóa đơn thương mại, danh sách đóng gói, vận đơn và các chứng từ vận chuyển khác . Nếu các vấn đề phát sinh mà bạn cần khắc phục, bạn nên biết các bước hàng hoá của bạn đi qua khi Hải quan Hải quan của bạn thông quan.

  1. Nhận hàng gửi của bạn.

Khi hàng đến, sắp xếp cho người môi giới hải quan của bạn để làm sạch chúng thông qua hải quan (và kiểm dịch nếu có). Nếu mọi việc suôn sẻ, bước cuối cùng là bạn có thể nhận hàng hóa của bạn một cách thuận lợi.

Hãy làm theo những lời khuyên này và sự nghiên cứu kỹ lưỡng của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn từ việc nhập khẩu  hàng hóa Trung Quốc của bạn.

Chúc bạn thành công trong kinh doanh thương mại quốc tế!

Đọc thêm: 3 loạt bài vềLàm thế nào để nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc

Kỳ 1: Hiểu về Trung Quốc

Kỳ 2: Quyết định sản phẩm

Kỳ 3: Nhập khẩu, thanh toán, khiếu nại

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *