rui-ro-thanh-toan-nhap-khau-trung-quoc

Những rủi ro trong nhập khẩu Trung Quốc- cách nhận biết và phòng tránh

Posted on Posted in Uncategorized

Từ những năm 2000, nước ta đẩy mạnh mục tiêu Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá, tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp – xây dựng trong cơ cấu kinh tế, Trung Quốc đã trở thành  thị trường cung cấp hàng quan trọng cho Việt Nam. Theo Thống kê nhiều năm, Trung Quốc luôn dẫn đầu là thị trường nhập khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam với các mặt hàng chủ yếu như sắt, thép, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu may mặc và link kiện điện tử. Nhập khẩu máy móc từ Trung Quốc được rẻ hơn nhiều lần so với nhập khẩu từ các nước khác (ước tính rẻ hơn 1/3 so với ở Nhật, 1/4 so với ở Mỹ, EU hay Hàn Quốc cũng vậy,…), giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm chi phí đầu vào, gia tăng lợi thế cạnh tranh về giá và lợi nhuận.

Nhập khẩu Việt Nam phụ thuộc Trung Quốc

Nguồn: Báo cáo của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Đặc biệt là giai đoạn 2010 trở lại đây, do mong muốn thay đổi công nghệ với giá rẻ, Trung Quốc – bá chủ trên bản đồ công nghiệp thế giới càng là một môi trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) với điệu kiện địa lý thuận lợi và nguồn hàng rẻ, đa dạng mẫu mã, chủng loại. SMEs nhìn thấy lợi thế giá rẻ từ Trung Quốc, thêm nữa phía Trung Quốc luôn sẵn sàng sản xuất theo đơn đặt hàng ở mọi mức giá doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu. Hàng có sẵn cũng là một trong những lợi thế của các nhà cung cấp Trung Quốc, trái ngược với EU, Nhật hoặc Hàn chế tạo theo đơn đặt hàng đúng quy chuẩn đảm bảo chất lượng là chủ yếu. Nhưng dù vậy, việc nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc vẫn còn rất nhiều rủi ro cho các SMEs Việt Nam.

Rủi ro về thanh toán

Rủi ro đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải đó là rủi ro về tín dụng. Trước áp lực cạnh tranh và mở rộng thị trường, gia tăng doanh số, các doanh nghiệp xuất khẩu thường tìm đến những nhà cung cấp mới để có nguồn cung giá rẻ khi chưa nắm rõ thông tin. Theo khảo sát khách hàng của Fingroup ( http://fingroup.asia/ ) đa số khách hàng tìm nhà cung cấp Trung Quốc đều tìm kiếm trên các trang 1688, alibaba, taobao …. hoặc các trang thương mại điện tử khác, điều này có thể mang đến những rủi ro về tín dụng hoặc bị lừa đảo nếu doanh nghiệp không điều tra rõ ràng thông tin nhà cung cấp mà chỉ dựa trên những thông tin không cặn kẽ, mang tính chủ quan. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã gặp phải các công ty ảo Trung Quốc, gây ra thiệt hại lớn về tài chính, thậm chí có doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

rui-ro-thanh-toan-nhap-khau-trung-quoc
Rủi ro thanh toán

Rủi ro về chất lượng sản phẩm

Trung Quốc là xưởng công nghiệp của thế giới, đặc trưng của thị trường này là có sản phẩm ở mọi mức giá, do vậy có những sản phẩm bị trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nếu như doanh nghiệp Việt Nam không hiểu rõ và trao đổi rõ ràng với nhà cung cấp thì gặp rủi ro rất lớn về chất lượng sản phẩm. Mặt khác, khi điều khoản hợp đồng giao dịch không chặt chẽ, rào cản ngôn ngữ có thể dẫn đến rủi ro chất lượng sản phẩm, hàng hoá về không đúng, không bảo hành và không thể xuất trả lại hàng sang Trung Quốc. Đây là những trao đổi thực tế của những người kinh doanh tại làng nghề Thạch Thất. Cũng có những nhà cung cấp bảo hành từ 1 – 2 năm, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam cần trả thêm một mức % nào đó. Việc trả thêm này được lý giải do không phải loại máy móc nào cũng là hàng công ty, mà có thể là của những cơ sở sản xuất, lắp ráp nhỏ. Hoặc cũng có thể đó là hàng cũ được sơn lại để tiêu thụ. Rủi ro về chất lượng sản phẩm có thể gây ra sự tổn hại lớn đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Rủi ro về giá

Có rất nhiều lý do dẫn đến rủi ro về giá khi nhập khẩu từ Trung Quốc. Thông thường các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Trung Quốc đều mua hàng theo giá giao tại cảng Trung Quốc hoặc cảng Việt Nam với các điều kiện thương mại quốc tế chính như FOB (Free On Board), CFR (Cost and Freight) hoặc giá CIF (Cost, Insurance and Freight). Điều này khiến doanh nghiệp không thể biết được những chi phí chìm mình phải trả (các phụ phí, cước phía đầu xuất khẩu) khiến giá có thể cao lên nhiều lần. Có rất ít doanh nghiệp Việt Nam am hiểu về thị trường và địa hình Trung Quốc, cũng như các vùng chuyên sản xuất, do vậy họ thường không nhập khẩu được hàng hoá với giá tốt. Hoặc các chính sách ưu đãi của chính phủ Trung Quốc khi xuất khẩu, điển hình như chính sách hoàn thuế 5- 17 % tuỳ loại mặt hàng khi xuất khẩu của Trung Quốc đã có từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa biết đến. Việc đàm phán giá theo giá FOB, CIF, CFR cũng có nghĩa khách hàng đang bỏ phí một phần không nhỏ giá trị hoàn thuế giảm trừ vào giá bán. Ngoài ra, tâm lý của các công ty Trung Quốc cho rằng khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài nên nâng giá bán và các chi phí khác như cước biển, chi phí xuất khẩu,… khiến giá bán có thể cao hơn 8 – 20% so với giao dịch như 2 doanh nghiệp nội địa Trung Quốc với nhau.

Để hạn chế những rủi ro đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự trao đổi trực tiếp với đối tác, những nhà cung cấp mới, hoặc thông qua bạn hàng, hiệp hội, các công ty tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu để sàng lọc, thẩm định ra các nhà cung cấp uy tín, đặc biệt là trong giao dịch đầu tiên.

Hiểu được những khó khăn trong việc thu mua hàng hoá từ thị trường Trung Quốc, Công ty Cổ phần Kinh doanh quốc tế Fingroup với kinh nghiệm nhiều năm mua hàng, hiện đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nhập khẩu hàng từ Trung Quốc như tìm đối tác, nhà cung cấp Trung Quốc, thẩm định nhà xưởng, giao dịch hoàn thuế và uỷ thác xuất khẩu. Những gói dịch vụ Fingroup cung cấp nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng.

-Thanh Loan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *