Tại sao nên nhập giá ExW, FOB thay cho CIF/CRF?

Posted on Posted in Uncategorized

Tại Việt Nam hiện nay, đa số các công ty nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc theo giá CIF/CRF cảng Việt Nam. Lý do cơ bản thường là các công ty thường không có khả năng nhập khẩu trực tiếp khi hàng hóa đa dạng về chủng loại và phải thông qua trung gian tại Trung Quốc để gom hàng. Thêm nữa, theo tình hình chung thì các công ty vận tải biển của Việt Nam chưa thực sự mạnh, đa phần làm đại lý cho các công ty vận tải logistic door to door nước ngoài và vấn đề cước không do các công ty Việt Nam quyết định. Bên cạnh đó có thể do kinh nghiệm để giao dịch kinh doanh trực tiếp với các đối tác vận chuyển chưa nhiều và các vấn đề làm thủ tục hải quan với Trung Quốc gây nhiều trở ngại, khó khăn với các doanh nghiệp.

Thực chất về rủi ro: thu mua bằng giá CIF có an toàn hơn so với FOB không?

Cho tới nay, cũng vẫn còn tồn tại một suy nghĩ sai lầm của nhiều người trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là nhập hàng theo giá CFR/CIF sẽ an toàn hơn so với giá FOB, ví dụ như “ Với FOB, trách nhiệm đối với các rủi ro chuyển ngay tại cảng nước ngoài. Với giá CIF, trách nhiệm này chuyển từ người bán sang người mua khi hàng nhập cảng đến.” Thực tế, theo các điều khoản Inconterms thì trách nhiệm chuyển ngay tại cảng xếp hàng, thì trách nhiệm đối với các rủi ro chuyền ngay tại cảng xếp hàng, đối với cả điều kiện CFR/CIF lẫn FOB. ( CIF và CFR thực chất chuyển trách nhiệm cho nhà vận tải hay nhà bảo hiểm khi xảy ra rủi ro)!
Như vậy, có thể thấy nhập hàng theo giá CIF chưa chắc đã an toàn hơn so với nhập FOB và ExW

Về quy trình nhập khẩu phân loại theo các loại phí, có thể tham khảo ở sơ đồ sau:

Phân biệt giá FOB và CFA
Thu mua tận gốc bằng giá ExW thay vì CIF

06 lý do nên nhập khẩu Trung Quốc bằng giá ExW, FOB thay vì CIF:

Lý do thứ 1:

Chúng ta nên mua giá Exw sẽ được báo giá trực tiếp giá hàng hóa từ kho của shipper hoặc mua FOB được báo giá từ cảng nhận hàng bên nước nhập khẩu.Tránh trường hợp shipper đội giá cước vận tải lên.
Ví dụ khi mua hàng từ cảng Inchone- HCM: giá cước biển hãng tàu bên Korea báo cho shipper là $200 nhưng shipper lại báo lên $250 để tính vào giá thành hàng hóa để bán CIF Hồ Chí Minh.
Cụ thể hơn nữa ví dụ như giá hàng FOB inchone là $1000/ 20’.
Giá CIF HCM là $1250/ 20’.
Như vậy thì có thể nhìn thấy giá bị đội lên $50 tiền cước vận tải.

Lý do thứ 2:

Chúng ta sẽ kiểm soát được thời gian đi tàu và thời gian hàng về, Hơn nữa ta sử dụng đại lý của mình nên có sự tin tưởng hơn, và nếu chúng ta sử dụng bill surrender thì an toàn hơn so với Shipper chỉ định đại lí hãng tàu bên họ.

Lý do thứ 3:

Xin được thời gian lưu hàng ( free time) tại cảng HCM lâu hơn so với Tariff hãng tàu. Nếu shipper book tàu thì họ sẽ không cố gắng xin thêm free time, và có nhiều trường hợp dẫn tới lưu cont, lưu bãi thì đầu Việt Nam lại phải đóng thêm tiền đó. Nếu như hàng số lượng lớn thì tính ra chi phí này cũng khá nhiều.

Lý do thứ 4:

Kiểm soát được các phụ phí Local charge ở Việt Nam, phí trả bao nhiêu tại Việt Nam chúng ta đều biết hết.
Có nhiều trường hợp bên shipper book cước tàu, giá cước tàu thì rất rẻ nhưng phụ phí local chare ở Việt Nam thì lại thu rất cao. Nhưng đầu Việt Nam không có trách nhiệm book tàu nên không chịu cước biển mà lại phải đóng phụ phí local charge tại Việt Nam và khi rơi vào tình thế này thì rất thụ động, hãng tàu thu bao nhiêu thì phải đóng bấy nhiêu mới lấy được hàng.
Nếu như đầu Việt Nam chủ động book tàu biển thì có thể chủ động xin thêm Free time trước khi book cước tàu.

Lý do thứ 5:

Nhiều nhà nhập khẩu vẫn cho rằng nếu mình nhập CIF thì an toàn và nhàn hơn FOB.
Vì chỉ cần nhận hàng ở cảng Việt Nam, không cần quan tâm tới rủi ro hàng hóa , nhưng thực sự là có chút sai lầm. Vì rủi ro chuyển giao từ cảng xếp hàng, chứ không phải ở cảng dỡ. Người bán chỉ mua bảo hiểm đường biển thay cho người mua, sau đó họ chứng thư bảo hiểm cho người mua cùng bộ chứng từ xuất nhập khẩu. Và trên trách nhiệm thì người bán chỉ trả phí mua bảo hiểm, còn người mua mới là người thụ hưởng và đứng tên trên bảo hiểm là người được thụ hưởng. Như vậy nếu tổn thất xảy ra trên đường vận chuyển thì người mua phải đứng ra làm việc với bảo hiểm chứ không phải là người bán nữa.

Lý do thứ 6:

Tạo công ăn việc làm cho các công ty Logitics Việt Nam và giúp cho ngành vận tải biển Việt Nam ngày cảng phát triển hơn.
Vì nếu nhập giá CIF thì thường nhà vận chuyển sẽ do nhà cung cấp Trung Quốc chỉ định và thường là đều có khoản chiết khẩu (commission) và liên hệ với các nhà vận chuyển Trung Quốc. Các khoản hoa hồng chiết khấu lại giữa hai đến ba khâu trung gian thường vào các doanh nghiệp hoặc các trung gian Trung Quốc.

Như vậy, để các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời giảm chi phí khi nhập khẩu  Trung Quốc cho chính mỗi doanh nghiệp đồng thời tạo sức mạnh cho liên minh các doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp nên nhập hàng theo giá ExW và FOB thay vì nhập giá CIF/CRF như thông thường.

Các chủ  đềliên  quan tiếp theo:

  • Cảnh báo: Bạn đang lãng phí tiền khi nhập khẩu với giá CIF
  • Hướng dẫn cách thu mua bằng giá ExW, FOB- cách tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp Việt Nam
  • Lợi ích của việc mua giá tận gốc nhà sản xuất

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *